ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ VÀ QUÁ TRÌNH VẬN HÀNH HỆ THỐNG PGS TẠI TỈNH SƠN LA - Survey on the current status of organic production and PGS network in Son La Province

Thứ năm - 11/05/2023 22:14
Từ ngày 08 đến ngày 10 tháng 05 năm 2023, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã tiến hành triển khai hoạt động điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và quá trình vận hành hệ thống PGS tại huyện Vân Hồ và huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La. Hoạt động nằm Trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp hữu cơ và hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS) cho các tổ chức sản xuất rừng và trang trại tại các tỉnh Miền núi phía Bắc Việt Nam" được triển khai tại 4 tỉnh Bắc Kạn, Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La thuộc chương trình Rừng và Trang trại giai đoạn 2 (FFF2) do tổ chức Nông lương liên hiệp quốc (FAO) tài trợ.
Khảo sát hiện trạng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và hệ thống PGS tại tỉnh Sơn La

Khảo sát hiện trạng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và hệ thống PGS tại tỉnh Sơn La

Tham gia cùng đoàn khảo sát có Bà Vũ Lê Y Voan – Cố vấn cao cấp Chương trình Rừng và Trang trại. Đoàn công tác đã tiến hành trao đổi, thảo luận với Hội nông dân huyện Vân Hồ, các thúc đẩy viên cấp huyện và đến thăm Hợp tác xã (HTX) A Cao. Tại HTX các thành viên trồng cây ăn quả (Cam, Quýt, Xoài Nhãn, Lê…), trồng dâu tây và rau củ quả đang chuyển đổi từ sản xuất thông thường sang sản xuất hữu cơ. Hiện tại các sản phẩm của HTX chưa có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm đang bán trên địa bàn và cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội, giá bán chưa ổn định và phụ thuộc vào thị trường.
Trao đổi với Ông Triệu Đức Minh (thứ 2 từ trái sang) - chủ tịch hội nông dân huyện Vân Hồ -
Khảo sát tại HTX A Cao, huyện Vân Hồ
 
sl 2
Mô hình trồng xen Dâu tây - Lê tại HTX A Cao, huyện Vân Hồ

Đến huyện Mộc Châu, đoàn công tác đến khảo sát tại Hợp tác xã rau an toàn Tự Nhiên và Hợp tác xã hữu cơ Đông Sang.
Tại Hợp tác xã rau an toàn tự nhiên rau được trồng theo quy trình sản xuất an toàn, đã có hệ thống truy xuất nguồn gốc. Rau được cung cấp cho chuỗi siêu thị BigC, Aeon, Metro, các trường học, các cửa hàng thực phẩm sạch…Ở HTX rau an toàn Tự Nhiên, đầu ra ổn định, liên kết giữa các thành viên, HTX và nhà phân phối chặt chẽ, sản phẩm làm ra bao nhiêu được tiêu thụ hết bấy nhiêu.
sl8
Khảo sát tại HTX rau an toàn Tự nhiên

Ở HTX hữu cơ Đông Sang vừa thu hoạch xong vụ dâu tây, đang làm đất và xuống giống các loại rau. HTX chưa có tem truy xuất nguồn gốc, chưa có bộ nhận diện sản phẩm, các thành viên đang bán sản phẩm cho các thương lái ở địa phương sau đó đưa đến thành phố Hà Nội.
Vườn dâu tây giống tại HTX Hữu cơ Đông Sang - huyện Mộc Châu
 
Đến thăm nhà chị Thủy ở xã Chiềng Hắc, Mộc Châu. Gia đình chị Thủy có 10 ha trồng cây ăn quả, chăn nuôi và nuôi cá, gia đình có hàng trăm ha trồng rừng. Chị Thủy và các thành viên trong Tổ hợp tác chưa được tập huấn về nông nghiệp hữu cơ. Mong muốn của các thành viên được tham gia dự án, được tập huấn kiến thức và áp dụng tại gia đình.
Lãnh đạo Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã trao đổi, thảo luận cùng lãnh đạo địa phương những nội dung cần triển khai dự án trong năm 2023 bao gồm: Khảo sát đánh giá hiện trạng, tổ chức đào tạo tập huấn, hỗ trợ xây dựng mô hình, xây dựng bộ nhận diện sản phẩm và thúc đẩy quảng bá sản phẩm hữu cơ ra thị trường.
Phỏng vấn hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu
 
Mô hình cây ăn quả tại Chiềng Hắc, Mộc Châu

Chia sẻ với các thành viên trong HTX về những chủ trương, định hướng trong phát triển kinh tế xã hội trong đó có mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và tăng cường phát huy hiệu quả của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác trên địa bàn huyện Vân Hồ và huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La.
Sau khi đi khảo sát, trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã thống nhất với Hội nông dân tỉnh Sơn La, xây dựng kế hoạch tổ chức lớp đào tạo tập huấn về Sản xuất nông nghiệp hữu cơ và Hệ thống đảm bảo cùng tham gia ((PGS) cho các thành viên và nông dân các Hợp tác xã và tổ hợp tác tham gia sản xuất hữu cơ trên địa bàn tỉnh.
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản
Chuyển giao diện: Tự động Máy Tính