ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ VÀ QUÁ TRÌNH VẬN HÀNH HỆ THỐNG PGS TẠI TỈNH YÊN BÁI - - Survey on the current status of organic production and PGS network in Yen Bai Province

Thứ năm - 11/05/2023 20:58

ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ VÀ QUÁ TRÌNH VẬN HÀNH HỆ THỐNG PGS TẠI TỈNH YÊN BÁI - - Survey on the current status of organic production and PGS network in Yen Bai Province

Vào trung tuần tháng 04 năm 2023, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã tiến hành triển khai hoạt động điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và quá trình vận hành hệ thống PGS tại tỉnh Yên Bái. Hoạt động nằm Trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp hữu cơ và hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS) cho các tổ chức sản xuất rừng và trang trại tại các tỉnh Miền núi phía Bắc Việt Nam" được triển khai tại 4 tỉnh Bắc Kạn, Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La thuộc chương trình Rừng và Trang trại giai đoạn 2 (FFF2) do tổ chức Nông lương liên hiệp quốc (FAO) tài trợ.
Tham gia cùng đoàn khảo sát có Bà Vũ Lê Y Voan – Cố vấn cao cấp Chương trình Rừng và Trang trại, Bà Lường Thanh Hương – Ban quản lý chương trình FFF.
Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Yên Bái tại hội nghị bàn tròn cấp tỉnh
Đoàn công tác đã tiến hành trao đổi, thảo luận với Hội nông dân huyện Yên Bình, các thúc đẩy viên cấp huyện và đến thăm thành viên ở Hợp tác xã (HTX) đặc sản bưởi Đại Minh.
YB1

Tại HTX các thành viên trồng cây ăn quả là bưởi đặc sản Đại Minh được trồng 40 năm ở Yên Bái và đang chuyển đổi từ sản xuất thông thường sang sản xuất hữu cơ. Ngoài ra, các thành viên còn trồng thêm một số cây ăn quả như nhãn, vải, xoài…Hiện tại các sản phẩm của HTX chưa có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm đang bán cho các thương lái trên địa bàn và cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội, giá bán chưa ổn định và phụ thuộc vào thị trường giao động từ 20.000 – 30.000 đồng/quả.
YB@

Đến thăm nhà anh Tiến, anh Khôi trồng bưởi Đại Minh. Gia đình anh Khôi có vườn trồng bưởi, chăn nuôi gà, nuôi cá, gia đình có nhiều diện tích đất để trồng quế và trồng rừng. Một số thành viên trong HTX chưa được tập huấn về nông nghiệp hữu cơ. Mong muốn của các thành viên được tham gia dự án, được tập huấn kiến thức và áp dụng tại gia đình.
Thăm HTX nuôi ong Thịnh Phát, Tổ hợp tác cây dược liệu xã Đào Thịnh, THT dâu tằm xã Đào Thịnh huyện Trấn Yên. Tìm hiểu về quy trình sản xuất cây trồng, nuôi ong khai thác mật. Các sản phẩm đưa ra thị trường đã có tem nhãn truy xuất được nguồn gốc sản phẩm tuy nhiên bộ nhận diện chưa thực sự đẹp và hấp dẫn người tiêu dùng.
YB3
 
YB7
 
YB4
 
YB8

Lãnh đạo Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã trao đổi, thảo luận cùng lãnh đạo địa phương những nội dung cần triển khai dự án trong năm 2023 bao gồm: Khảo sát đánh giá hiện trạng, tổ chức đào tạo tập huấn, hỗ trợ xây dựng mô hình, xây dựng bộ nhận diện sản phẩm và thúc đẩy quảng bá sản phẩm hữu cơ ra thị trường. Hiện tại tỉnh Yên Bái chưa thành lập được Ban điều phối cấp tỉnh. Do vậy, cần thúc đẩy để sớm thành lập được Ban điều phối tỉnh Yên Bái.
Chia sẻ với các thành viên trong HTX về những chủ trương, định hướng trong phát triển kinh tế xã hội trong đó có mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và tăng cường phát huy hiệu quả của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Sau khi đi khảo sát, trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã thống nhất với Hội nông dân tỉnh Yên Bái, xây dựng kế hoạch tổ chức lớp đào tạo tập huấn về Sản xuất nông nghiệp hữu cơ và Hệ thống đảm bảo cùng tham gia ((PGS) cho các thành viên và nông dân các Hợp tác xã và tổ hợp tác tham gia sản xuất hữu cơ trên địa bàn tỉnh và thảo luận kế hoạch thành lập ban điều phối PGS Yên Bái trong năm 2023.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây