CƠ HỘI ÁP DỤNG NHÃN HIỆU TẬP THỂ KHAI THÁC RỪNG BỀN VỮNG

Thứ sáu - 22/12/2023 08:58
Với sự tài trợ của dự án Mở rộng quy mô Thích ứng dựa vào hệ sinh thái do cộng đồng làm chủ (EbA) trong cảnh quan rừng đa dạng sinh học ở Việt Nam và Chương trình hỗ trợ Rừng và Trang trại (FFF), đại điện của các HTX đã có chuyến tham quan học tập từ Sài Gòn tới Rừng U Minh Hạ Cà Mau và Tiền Giang tại Hội thảo Về Ong quốc tế Madhu Duniya 2023.
Vì Thị Phiêng, lãnh đạo  HTX Nông nghiệp hoa quả sạch Phiêng Ngân, bản  Mường Khoa, Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, Sơn La. Chị Phiêng trình bày những bài học về cách gia tăng giá trị và chứng nhận tập thể quản lý rừng bền vững.
Vì Thị Phiêng, lãnh đạo HTX Nông nghiệp hoa quả sạch Phiêng Ngân, bản Mường Khoa, Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, Sơn La. Chị Phiêng trình bày những bài học về cách gia tăng giá trị và chứng nhận tập thể quản lý rừng bền vững.
Đại diện của các hợp tác xã đã mang những gì mà họ học được từ hội thảo Madhu Duniya 2023 để chia sẻ với các thành viên trong mạng lưới FFF.
Và, họ đã thảo luận với nhau về:

1.Những sản phẩm có thể áp dụng chứng nhận tập thể khai thác rừng bền vững sẽ tập trung vào:
  • Chất lượng: Sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và thị trường.
  • Tính bền vững: Sản phẩm được thu hoạch, sản xuất theo hướng bền vững và có đạo đức.
  • Truy xuất nguồn gốc: Sản phẩm được thu hoạch từ các nguồn rừng hợp pháp và được cộng đồng quản lý bền vững.
2. Các HTX/THT và các thúc đẩy viên xác nhất trí rằng: sử dụng chứng nhận tập thể thì có thể áp dụng vào hệ thống PGS hiện có không. Nhưng cần thúc đẩy để mạng lưới PGS các tỉnh có thể phát triển mạnh mẽ hơn và tự hoạt động độc lập. Nếu phát triển tốt hệ thống PGS:
Sẽ có sự tham gia giám sát của nhiều bên, giám sát hàng ngày bởi chính những người trong cộng đồng. Ngoài ra, việc kiểm tra định kỳ và đột xuất của cơ quan chuyên môn, khách hang, kỹ thuật viên, ban điều phối PGS. Sẽ giúp kiểm soát chất lượng minh bạch hơn.
Việc kiểm soát sẽ diễn ra hàng ngày bởi các thành viên trong cộng đồng và thành viên trong HTX/THT.
Chi phí cũng sẽ phù hợp với hộ sản xuất quy mô nhỏ và không đẩy cao giá thành sản phẩm.
3. Những khó khăn cần giải quyết để có thể phát triển chứng nhận tập thể khai thác rừng bền vững: Khó khăn đầu tiên có thể kể đến đó là chưa có tiêu chí hoặc phương pháp rõ ràng trong việc xây dựng Nhãn hiệu tập thể; Cách thức xây dựng và vận hành nhãn hiệu tập thể; Các HTX thiếu kiến thức về công tác quản lý; Khả năng áp dụng kỹ thuật và công nghệ trong sơ chế, chế biến, sản xuất của các THT/ HTX còn rất hạn chế. Nhận thức về nhãn hiệu tập thể của người dân, người tiêu dùng và HTX còn hạn chế.
Dưới đây là một số hình ảnh thảo luận và trình bày kết quả thảo luận của các nhóm:



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây