Sản xuất rừng và trang trại dựa vào hệ sinh thái là giải pháp quan trọng của các HTX/ THT nông lâm nghiệp

Thứ tư - 10/01/2024 19:06
Những phương pháp tiếp cận EbA đó đã góp phần cải thiện sức khỏe hệ sinh thái, tăng cường khả năng phục hồi trước các tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời mang lại lợi ích xã hội, kinh tế và văn hóa. Tuy nhiên, thông tin về thực hành EbA của HTX/THT tại các địa điểm dự án FFF vẫn còn hạn chế.
Từ năm 2014, FFF và VNFU đã hỗ trợ các HTX/THT ở các tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn, Hòa Bình, Sơn La và Thái Nguyên thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu thông qua áp dụng các phương pháp tiếp cận dựa vào hệ sinh thái trong hệ thống sản xuất của họ.
Những phương pháp tiếp cận EbA đó đã góp phần cải thiện sức khỏe hệ sinh thái, tăng cường khả năng phục hồi trước các tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời mang lại lợi ích xã hội, kinh tế và văn hóa. Tuy nhiên, thông tin về thực hành EbA của HTX/THT tại các địa điểm dự án FFF vẫn còn hạn chế.
Do đó, một nghiên cứu các mô hình điển hình  thực hiện sản xuất rừng và trang trại dựa vào hệ sinh thái tại 5 tỉnh dự án FFF đã được thực hiện để ghi lại các phương pháp thực hành EbA tốt nhất của các HTX/THT.
Nghiên cứu đã được  tiến sĩ Đỗ Thị Hường- giám đốc Trung Tâm Phát triển nông thôn Bền vững, thuộc trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam trình bày tại hội thảo lập kế hoạch và chiến lược Chương trình FFF II kéo dài 2023-2025.

T.s Đỗ Thị Hường, giám đốc Trung Tâm Phát triển nông thôn Bền vững, thuộc trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, trình bày tại Hội thảo
EbA được thực hành tại các HTX đã giúp cho nông dân:
  1. Đa dạng hóa nguồn thu nhập cho thành  viên HTX, người dân địa phương từ trồng  rừng, nuôi ong, gà, cá, cây ăn quả...vv.
  2. Thích ứng tốt hơn trong điều kiện thời tiết cực đoan
  3. Sử dụng và khai thác  bền vững tài nguyên 
  4. Bảo tồn và phát triển nguồn gen bản địa
  5. Tăng cường đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái
Mặc dù vậy, nông dân vẫn còn những khoảng trống về năng lực cần phải được hỗ trợ cải thiện trong thời gian tới, như là: Thiếu các kiến thức và kỹ năng trong khai thác và  quản lý tài nguyên bền vững; HTX gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường cho sản phẩm; Thiếu một chứng nhận đủ để tạo lòng tin với người tiêu dùng; Khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân
hàng nhà nước, các tổ chức tín dụng; Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất
và kinh doanh của HTX còn hạn chế; Khó khăn trong chuyển đổi rừng gỗ nhỏ sang rừng  gỗ lớn (hỗ trợ tài chính, kết nối thị trường); Thiếu nguồn cây giống lâm nghiệp chất lượng cao.
Thời gian tới, trung ương hội nông dân và chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại FFF, dự án EbA cùng tiếp tục đồng hành với các HTX/THT để nhân rộng EbA và hỗ trợ các HTX/THT tháo gỡ những khó khăn này để phát triển bền vững.
Tài liệu đính kèm:
Mo hinh EbA- IIED Vien Moi truong và phat trien quoc te

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây