Australia: Đẩy nhanh quá trình thực thi Luật ghi nhãn Hữu cơ

Chủ nhật - 24/12/2023 06:40
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, xứ sở chuột túi đang thúc đẩy các quy định mạnh mẽ hơn về việc ghi nhãn Hữu cơ trên sản phẩm.
Australia đang đẩy nhanh việc thực thi Luật ghi nhãn Hữu cơ để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà sản xuất Hữu cơ chân chính
Australia đang đẩy nhanh việc thực thi Luật ghi nhãn Hữu cơ để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà sản xuất Hữu cơ chân chính

Hiện Australia là quốc gia có diện tích Hữu cơ lớn nhất thế giới với 53 triệu ha (chiếm 70% diện tích Hữu cơ thế giới). Tuy nhiên, có một nghịch lý là tại xứ sở chuột túi lại chưa có quy định tiêu chuẩn xung quanh định nghĩa “Hữu cơ”.

Chính vì thế, huyền thoại bóng bầu dục và Đại sứ Tháng Nhận thức về Hữu cơ Úc năm 2023, Anthony Minichiello ủng hộ việc thúc đẩy các quy định mạnh mẽ hơn về nhãn Hữu cơ.

Hiện là một chuyên gia dinh dưỡng, ông Minichiello ủng hộ việc thực hành canh tác Hữu cơ được chứng nhận như một yếu tố chính của chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng.

Ông nói: “Có rất nhiều tuyên bố tiếp thị sai lệch và các nghiên cứu giả mạo khiến mọi người bối rối.

Về cơ bản, Hữu cơ quay trở lại những điều đơn giản gồm: canh tác thuần túy, không sử dụng các đầu vào có hại, mang lại cho bạn những sản phẩm giàu dinh dưỡng nhất.

Cách duy nhất để biết liệu những gì bạn đang ăn có thực sự Hữu cơ hay không là kiểm tra nhãn để tìm nhãn hiệu chứng nhận như logo 'Bud' Hữu cơ được Chứng nhận của Úc”.

Hiện tại ở Úc không có quy định nào về việc sử dụng từ 'Hữu cơ'. Do đó, các sản phẩm có thể tuyên bố là 'Hữu cơ' với chỉ 2% thành phần thực sự được chứng nhận Hữu cơ.

Báo cáo Thị trường Hữu cơ Úc năm 2023 do Australian Organic Limited (AOL) ủy quyền và công ty tư vấn độc lập ACIL Allen thực hiện, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có quy định để bảo vệ người tiêu dùng và các nhà sản xuất Hữu cơ được chứng nhận khỏi hoạt động tẩy xanh.

Trong năm 2022, 33% người mua sắm Hữu cơ được khảo sát đã mua một sản phẩm nghĩ rằng đó là Hữu cơ dựa trên các tuyên bố về bao bì, nhưng sau đó mới phát hiện ra rằng không phải vậy. Đây là mức tăng so với con số 31% trong Báo cáo thị trường trước đó được công bố vào năm 2021.

Ngày càng có nhiều sản phẩm đi kèm với các tuyên bố xung quanh thông tin xác thực về tính bền vững. Báo cáo Thị trường năm 2023 ghi nhận sự gia tăng các tuyên bố như vậy trong năm 2022, khi các nhà điều hành thường mô tả sản phẩm của họ là có trách nhiệm với xã hội, thân thiện với môi trường, được đóng gói bền vững hoặc góp phần cải thiện phúc lợi động vật. 

Còn tại châu Âu, Nghị viện châu Âu đã tuyên bố sẽ đưa ra luật mới để bảo vệ người tiêu dùng khỏi xu hướng tẩy xanh bằng cách cấm các tuyên bố không có căn cứ trên bao bì bao gồm “thân thiện với môi trường”, “sinh thái” và “tự nhiên”.

Theo Giám đốc điều hành AOL, bà Niki Ford, luật ghi nhãn lỏng lẻo ở Úc là nguyên nhân chính khiến một bộ phận đáng kể người mua hàng vẫn coi niềm tin vào tình trạng Hữu cơ là rào cản để mua hàng.

Bà Ford cho biết: “Cho đến khi luật được thay đổi để ngăn chặn các nhà sản xuất không được chứng nhận tiếp thị sản phẩm của họ là 'Hữu cơ', một số người tiêu dùng sẽ cảm thấy do dự khi mua hàng.

Việc thiếu quy định trong nước về việc sử dụng thuật ngữ 'Hữu cơ' đang gây nguy hiểm cho nỗ lực của các nhà khai thác Hữu cơ được chứng nhận, những người đang giúp thúc đẩy tính bền vững.

Biểu tượng Hữu cơ được chứng nhận là dấu hiệu tin cậy rằng các sản phẩm đã được xác minh theo các nguyên tắc Hữu cơ nghiêm ngặt, chẳng hạn như Tiêu chuẩn Hữu cơ được Chứng nhận của Úc (ACOS). 

Các nhà khai thác Hữu cơ được chứng nhận đã lựa chọn thực hiện các cuộc kiểm toán nghiêm ngặt bởi các tổ chức chứng nhận được Chính phủ phê duyệt. Điều này cho phép họ chứng minh thông tin xác thực Hữu cơ của mình và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành đang phát triển của chúng tôi”.

“Cách duy nhất để thực sự tin tưởng rằng sản phẩm bạn mua là 100% Hữu cơ là tìm kiếm chứng nhận trên bao bì”, bà Niki Ford kết luận.

Nguồn tin: nongnghiephuucovn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây